Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

DU HỌC NHẬT BẢN - CƠ HỘI RÈN LUYỆN KỶ LUẬT

Học ở Nhật Bản, các giờ thực hành chiếm một thời lượng rất lớn, máy móc hiện đại, thư viện tuyệt vời và bạn sẽ được rèn luyện một tinh thần học tập chăm chỉ, tác phong làm việc cẩn thận, chính xác.

Người Nhật xếp hàng lên tàu điện ngầm
Thực hành – teamwork, cẩn thận và chính xác

Một tuần chúng tôi có 3 tiết thực hành. Máy móc để thực hành ở đây rất hiện đại và đầy đủ. Với một lớp trung bình khoảng 40 SV, chúng tôi thường làm việc theo 4 – 5 nhóm.

Mỗi thành viên trong nhóm được phân công một nhiệm vụ riêng. Ví dụ khi thực hành về động cơ điện, chúng tôi phân công người thì nối mạch điện, người thì đi đo đạc để lấy số liệu…

Tất cả các khâu này đều phải thực hiện cẩn trọng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả nhóm, chính vì thế mà chúng tôi được rèn luyện tác phong làm việc cẩn thận, chính xác.

Tuy mỗi người phải làm tốt công việc độc lập của mình nhưng tất cả các thành viên nhóm phải kết hợp với nhau để hoàn thiện bài thực hành một cách tốt nhất và đặc biệt là để hiểu công việc của các bạn mình. Vì mỗi người sẽ phải viết một report – báo cáo kết quả.

Để có report, chúng tôi phải khảo sát kết quả rồi trả lời các câu hỏi trong giáo trình đằng sau mỗi bài thí nghiệm. Phải làm thực hành thực sự nghiêm túc và hiểu vấn đề bạn mới có thể trả lời đúng câu hỏi và có một bài report tốt được.

Nhà trường rất quan tâm việc học sinh làm thí nghiệm, thực nghiệm và kết quả đạt được. Vì vậy môn học soạn thảo văn bản word và excel tưởng là đơn giản với nhiều người nhưng vẫn được đưa vào chương trình học rất nghiêm túc. Mục đích là để ai cũng sử dụng thành thạo phần mềm này để làm tốt bài báo cáo của mình.

Các thầy cô hướng dẫn thí nghiệm rất nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn và giúp việc tìm tài liệu. Lớp chúng tôi, theo thống kê của nhà trường năm qua, là lớp tìm và mượn nhiều sách nhất trên thư viện.

Thư viện – được chọn mua sách mình muốn

Các cô thủ thư khó tính, luôn nhăn nhó, không phải là nỗi lo của SV tại Nhật. Ở trường chúng tôi, nhân viên thư viện rất lịch sự. Số lượng sách được mượn cũng khá thoải mái, những kì nghỉ dài được mượn nhiều sách hơn thông thường. Đặc biệt là nếu bạn tìm một cuốn sách nào đó không có trong thư viện, hãy đề xuất, bạn sẽ được nhà trường trả tiền mua ngay. Tuyệt hơn nữa là hàng năm nhà trường sẽ tổ chức đi hội chợ sách. Ai nhanh tay đăng kí sẽ được có tên trong danh sách khoảng 20 SV tham gia hội chợ. Tại đó, kết cuốn nào bạn sẽ được nhìn thấy cuốn đó trong thư viện trường ngay trong năm học mới.

Thật là thiên đường mơ ước đối với SV Việt Nam vốn quen sống với cảnh thư viện kì bí với hàng dãy kệ sách có vẻ như để lại từ thời trung cổ nhưng chẳng hiểu sao cày cục cả ngày trên thư viện tìm được tên một cuốn sách hay rốt cục lại… không có để mượn.

Không cần biết… quy chế

Tôi không biết quy chế quy định các hình phạt cho tội quay bài hay “cúp” giờ học là gì. Bởi vì đơn giản tôi chẳng bao giờ vi phạm những điều này. Từ khi học tại Nhật, tôi cũng chưa bao giờ thấy một SV nào trao đổi bài hay sử dụng tài liệu trong các kỳ thi cả. Vì vậy, điểm học là thực chất.

Ý thức chấp hành kỷ luật của SV ở đây rất cao. Lớp rất ít khi rơi vào tình trạng vắng vẻ. Ngày đầu sang học, có một lần duy nhất tôi nghỉ học ở nhà. Thầy chủ nhiệm đã gọi điện trực tiếp cho tôi. Sau lần ấy, không bao giờ tôi nghỉ học nữa.

Tu Nguyen - ICC Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Labels