Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

7 ĐIỀU CẤM KỊ TRONG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI NHẬT

Khi sống và học tập tại nước ngoài nói chung hay Nhật Bản nói riêng thì có một số quy tắc trong giao tiếp của người bản xứ bạn cần nắm được để tránh bị thất lễ. Dưới đây, ICC Hà Nội sẽ giới thiệu cho các bạn một số điều cầm kị trong giao tiếp với người Nhật

1.Thảm kịch dép trong nhà vệ sinh
Một điều đáng xấu hổ nhất mà bạn có thể làm ở Nhật là đi đôi dép trong nhà vệ sinh ra bên ngoài phòng tắm. Văn hóa của người Nhật yêu cầu rạch ròi sự phân chia giữa sạch và không sạch. Ở Nhật, dép trong nhà vệ sinh bị coi là vật bẩn nhất mà vũ trụ từng biết đến.
2. Giúp đỡ người khác bằng đôi đũa của bạn
Cách sử dụng đôi đũa của người Nhật khá phức tạp. Nếu bạn giúp ai đó đang chật vật để dùng đũa gắp thức ăn bằng cách dùng đôi đũa của mình điều không tốt khi mà hai người gắp cùng một thứ bằng đôi đũa, nó này gần giống với nghi thức trong đám tang, khi những phần hỏa thiêu còn sót lại sẽ được chuyển vào bình đựng di cốt bằng đôi đũa.
3. Ngắt Sakura
Những cánh hoa sakura được coi là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Chúng được xem là cái đẹp vì chúng không trường cửu. Cánh hoa sakura có màu sáng và sẽ rơi xuống đất sau vài ngày. Rất nhiều tác phẩm nổi tiếng dùng hình ảnh đó như một thứ tương tự sự thay đổi và cái chết. Nếu bạn ngắt cánh hoa sakura thì nó sẽ không thể nào rơi xuống, mọi người sẽ nghĩ đến bạn là một tội đồ thiếu văn hóa.
4.Uống trước khi nói Kanpai
Ở Nhật có một luật bất thành văn là bạn phải kanpai trước khi uống. Dù là nhóm nhỏ hay lớn, uống trước khi Kanpai sẽ khiến cho bạn trông giống như một kẻ ích kỷ, khó gần gũi và không tuân thủ kỷ luật.
5. Làm ô nhiễm Onsen
Onsen là những bể tắm công cộng dùng để ngâm người thư giãn. Đây là lí do chính mà onsen yêu cầu khỏa thân, để chắc chắn bạn phải tắm rửa bằng xà phòng trước khi vào. Nếu bạn không tuân thủ thì mọi người có lẽ sẽ thấy ghê người. Nếu bạn ở các khu nghỉ dưỡng onsen và đấy là lần thứ ba bạn ở trong phòng tắm thì bạn chỉ cần làm sạch người thật nhanh bằng nước.
6. Cúi đầu và bắt tay
Khi bạn ở Nhật lúc bàn đến công việc, bạn nên giới thiệu bản thân cùng với một cái cúi chào. Trong một số trường hợp, đối tác bên Nhật sẽ nghĩ bạn không biết cách cúi đầu như thế nào và sẽ bắt tay bạn. Nó có thể dẫn đến sự bối rối và bạn kết thúc bằng việc vừa cúi đầu và bắt tay một cách vụng về. Nếu bạn ở Nhật và làm công việc kinh doanh, bạn nên cố gắng thử cúi đầu. Bắt tay ở Nhật chỉ khiến bạn trông thật ngớ ngẩn.
7. Hey You!
Từ “you” trong tiếng Anh khá là phổ biến. Trong tiếng Nhật cũng có từ tương tự với you (Anata). Thực tế là có khá nhiều từ trong tiếng Nhật có nghĩa là “you”, hãy cẩn thận khi sử dụng những từ đó. Nếu sử dụng dụng từ “you”, bạn sẽ có thể bị cho là không tôn trọng người ta đến mức còn không gọi cả tên của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Labels