Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

KHÓ KHĂN KHI ĐI DU HỌC NHẬT BẢN

Đi du học – một cách rút ngắn con đường của bạn đến với tri thức tại các nước phát triển. Để nhận được kiến thức bạn cũng phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ như tiền bạc, công sức… Việc đi du học Nhật Bản cũng vậy, bạn muốn học hỏi tri thức tại nền kinh tế thuộc top đầu thế giới này chắc chắn bạn cũng phải lường trước được những khó khăn để cơ hội chiến thắng của bạn được cao nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nhìn nhận một số khó khăn mà mình sẽ phải đối mặt khi đi du học tại đất nước Nhật Bản.

1. Chi phí đắt đỏ:

Việc học tập và sinh hoạt tại đất nước có mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới cũng đủ khiến cho nhiều phụ huynh và học sinh “toát mồ hôi hột”. Những bạn dành được học bổng của chính phủ Nhật hay các tổ chức tư nhân thì đều đã bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt ở mức cơ bản giúp cho các bạn không phải lo lắng. Đối với những bạn tự túc hoàn toàn về chi phí thì cần phải xây dựng cho mình một kế hoạch tài chính bao gồm: kế hoạch chi tiêu hàng tháng, công việc làm thêm để tạo thu nhập, một lộ trình tiết kiệm để đóng học phí kỳ tiếp theo. Việc vạch ra kế hoạch chi tiêu sẽ giúp cho bạn không chỉ tiết kiệm được tiền bạc mà còn giúp cho bạn biết trân trọng đồng tiền hơn, giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Khi đi làm thêm, bạn còn được trau dồi thêm vốn tiếng Nhật của mình, và hơn nữa bạn còn học được văn hóa làm việc của người Nhật Bản – một bài học vô giá mà không có trường lớp nào dạy bạn.


Chi phí sinh hoạt đắt đỏ cũng khiến nhiều bạn du học sinh lâm vào tình trạng “không một xu dính túi”. Điều này cũng dễ dẫn đến việc các bạn thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật như đá vé tàu, trộm đồ, bùng tiền điện thoại… nếu như không có một tinh thần vững chắc để vượt qua những cám dỗ đó. Như vậy, lời khuyên cho các bạn trước khi đi du học cần phải tìm hiểu rõ toàn bộ các chi phí để lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng, tránh được những hao hụt tài chính, luôn có một khoản tiền dự trù để dùng vào trường hợp khẩn cấp hoặc chi tiêu trong những ngày chưa có việc làm.

2. Rào cản ngôn ngữ:


Khó khăn tiếp theo các bạn phải đối mặt chính là rào cản về ngôn ngữ. Tiếng Nhật được đánh giá là một trong những ngôn ngữ khó nhất thế giới. Ngoài 2 bộ chữ cơ bản của tiếng Nhật là Hiragana và Katakana, người Nhật còn sử dụng bộ chữ Kanji được mượn hầu như từ chữ Hán của Trung Quốc, khiến cho tiếng Nhật càng trở nên khó và phức tạp hơn. Trước khi đi du học, các bạn du học sinh cũng phải trau dồi cho mình vốn kiến thức tối thiểu đủ để tiếp thu bài giảng trên lớp và có thể giao tiếp cơ bản khi sinh hoạt bên ngoài. Việc đi làm thêm cũng là cơ hội để bạn học hỏi trau dồi thêm vốn tiếng Nhật của mình, bên cạnh đó việc học từ bạn bè trong lớp, trên Internet cũng giúp cho bạn hòa nhập tốt hơn với môi trường, nâng cao năng lực tiếng của mình.

3. Cuộc sống tự lập:


Đi du học tức là bạn phải hoàn toàn tự lo cho cuộc sống của mình ở nơi đất khách. Nhiều bạn học sinh trong suốt quá trình học trung học phổ thông được bố mẹ lo cho đầy đủ nên hoàn toàn không có một chút kỹ năng tự lập nào sẽ vô cùng bỡ ngỡ và khó khăn khi đi du học. Tự lập chính là việc các bạn sẽ phải chủ động trong việc học tập, chủ động về tài chính, chủ động trong sinh hoạt như tự đi chợ, mua sắm, nấu nướng. Chỉ bằng cách đi làm thêm và quản lí tiền bạc một cách hiệu quả, sinh viên mới có thể thiết lập được sự tự lập trong vấn đề tài chính. Chỉ bằng cách tự lo liệu cho bản thân những bữa ăn sáng chiều, những bộ quần áo sạch sẽ, những phương thức đi lại, du học sinh mới có thể rèn luyện được tính tự lập trong lề thói hằng ngày. Những điều ấy tuy không phải là việc trọng đại nhưng đều ảnh hưởng đến nhận thức không ỷ lại, tinh thần tổ chức, có trách nhiệm tự giác cao và giúp cho các bạn du học sinh có được một cuộc sống tốt và sớm hòa nhập khi du học tại Nhật Bản.

Nguồn: http://duhocnhatban.icchanoi.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Labels