Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

KINH NGHIỆM THUÊ NHÀ TRỌ KHI ĐI DU HỌC NHẬT BẢN

Khi đi Du học Nhật Bản, ngoài việc lựa chọn trường Nhật ngữ thì việc tìm nhà trọ đóng vai trò vô cùng  quan trọng đối với bất kì du học sinh nào. Du học sinh có thể ở kí túc xá của trường hoặc thuê trọ ngoài.
Tuy nhiên cũng có trường không có Ký túc xá, hoặc hết thời gian được ở trong ký túc xá của trường thì khi đó bạn cần phải nghĩ đến việc đi thuê nhà riêng ở bên ngoài . Mặc dù hiện tại bạn có thể tra cứu thông tin tìm kiếm nhà ở khá dễ dàng tại nhiều nguồn khác nhau (Internet, trung tâm hỗ trợ du học sinh, trung tâm bất động sản ...), tuy nhiên đối với những bạn lần đầu sang Nhật, khả năng tiếng Nhật còn hạn chế thì đây vẫn là một thử thách hết sức khó khăn. Dưới đây là những điều các bạn du học sinh cần biết khi muốn thuê nhà tại Nhật Bản.


Nha-tro-o-Nhat-Ban
Hình ảnh một nhà trọ ở Nhật Bản


 Nội dung bài viết bao gồm những phần sau:
1) Các loại nhà cho thuê tại Nhật
2) Các lưu ý khi tìm nhà
3) Vấn đề người bảo lãnh và Bảo hiểm nhà ở tổng hợp dành cho Du học sinh
4) Thiết bị cần thiết trong nhà
1. Các loại nhà cho thuê tại Nhật
Gồm 4 loại chính sau đây:
Chung cư bình dân
Đây là loại nhà chung cư được xây dựng chủ yếu bằng gỗ hoặc sắt thép nhẹ, cấu trúc bán chịu lửa. Các chung cư kiểu này thường có 2 tầng, các phòng thường không có bếp, nhà vệ sinh và phòng tắm riêng mà phải dùng chung. Bù vào đó, tiền thuê nhà khá rẻ, ngoài ra cũng không có người quản lý nên tiền quản lý cũng rẻ được phần nào hoặc không tốn.
Chung cư cao cấp
Đây là loại nhà chung cư được xây dựng bằng bê tông cốp thép, cấu trúc chịu lửa, thường có từ 3 tầng trở lên. Các phòng có khả năng cách âm tốt, có bếp, nhà vệ sinh và phòng tắm riêng. Chi phí xây dựng cao nên tiền thuê nhà loại này cao hơn chung cư bình dân. Ngoài ra, ở các tầng trên cao thì tiền thuê nhà cũng cao hơn. Các nhà loại này phần lớn đều có thang máy và người quản lý nên tiền quản lý khá cao.
Home Stay
Trong thời gian du học, bạn có thể đến ở tại nhà của người Nhật như một thành viên trong gian đình. Đây là chương trình đặc biệt thường dành cho đối tượng Du học sinh sang học tập về ngôn ngữ. Với cách này, ngoài việc học tập, bạn còn có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp với văn hóa và phong tục tập quán của Nhật Bản. Tuy nhiên các gia đình chấp nhận cho bạn ở Home Stay thường không có nhiều và thường yêu cầu khá nhiều thủ tục khắt khe.
Nhà riêng
Ngoài nhà kiểu chung cư, bạn có thể thuê nhà riêng tại Nhật. Tuy nhiên giá tiền của loại nhà này rất cao, chỉ thích hợp khi có nhiều người cùng thuê.
2. Các lưu ý khi tìm nhà
Trước khi tìm nhà, bạn cần suy nghĩ những điều sau:
  • Có khả năng trả tiền nhà mỗi tháng là bao nhiêu
  • Loại nhà nào thì phù hợp (số phòng, độ lớn, loại chung cư...)
  • Muốn sống ở khu vực nào
Sau đó, bạn nên tìm kiếm trước thông tin về những căn nhà phù hợp với mình thông qua Internet hoặc các tạp chí về nhà ở. Sau khi tìm được một vài căn nhà phù hợp với mình, bạn có thể liên lạc trực tiếp với văn phòng bất động sản phụ trách ngôi nhà đó để hỏi rõ thông tin chi tiết. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, các văn phòng bất động sản thường không có sẵn nhân viên có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, vì vậy để mọi việc thuận lợi bạn cần có khả năng giao tiếp tiếng Nhật ở một mức độ nhất định. Nếu khả năng tiếng Nhật của bạn chưa được tốt, hãy nhờ người Nhật hoặc người nào đó biết tiếng Nhật để đi cùng bạn đến các văn phòng bất động sản và làm hộ bạn các thủ tục cần thiết.
3. Người bảo lãnh và Bảo hiểm nhà ở tổng hợp dành cho Du học sinh
Người bão lãnh:
Trong trường hợp bạn không có khả năng chi trả tiền nhà hoặc không nộp tiền nhà khi đã đến hạn, thì người bão lãnh là người có nghĩa vụ thay bạn trả các khoản tiền đó. Vì vậy người bảo lãnh bắt buộc phải là người Nhật và có khả năng tài chính. Đối với các nhà chung cư bình dân thì hiện nay đôi khi không cần người bảo lãnh bạn vẫn có thể thuê được nhà. Tuy nhiên đối với chung cư cao cấp hay nhà riêng, hầu hết đều bắt buộc bạn phải tìm được người bảo lãnh mới có thể thuê nhà.
Bảo hiểm nhà ở tổng hợp dành cho Du học sinh:
Để hỗ trợ Du học sinh trong việc tìm người bão lành khi thuê nhà, Hiệp hội hỗ trỡ giáo dục quốc tế Nhật Bản (JEES) có thành lập chương trình “Bảo hiểm nhà ở tổng hợp dành cho du học sinh . Nếu bạn tham gia bảo hiểm này (1 năm: 4000 Yên, 2 năm: 8000 Yên) thì thông thường trường bạn đang theo học sẽ đứng ra làm người bảo lãnh cho bạn khi thuê nhà. Điều kiện trước hết để bạn có thể tham gia bảo hiểm này là trường bạn đang theo học có liên kết với JEES trong chương trình bảo hiểm. Ngoài ra, tư cách lưu trú trong Visa của bạn bắt buộc phải là tư cách du học sinh . Bạn có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng học sinh của trường để hỏi về bảo hiểm này.
  • Video giới thiệu về bảo hiểm: Tiếng Nhật – Tiếng Anh
  • Poster giới thiệu về bảo hiểm: Tiếng Nhật – Tiếng Anh
4. Các thiết bị cần thiết trong nhà
Thông thường, nhà cho thuê bên Nhật có trang bị sẵn máy nước nóng (dùng ở bồn rửa chén và phòng tắm) và máy điều hòa. Ngoài ra gần đây, cũng có nơi còn trang bị thêm giường, tủ lạnh và các loại tủ giày dép nhỏ. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp các vật dụng cần thiết như máy giặt, tủ lạnh, bếp gas, chén bát… bạn cần phải tự mình mua sắm. Vì vậy bạn cũng cần suy nghĩ đến vấn đề chi phí mua sắm các vật dụng này khi bắt đầu tìm nhà. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua các vật dụng trên tại các cửa hàng đồ cũ, với chi phí rẻ hơn so với mua mới từ 50% ~ 70%. Ngoài ra bạn có thể hỏi xin lại những vật dụng không cần thiết từ những người xung quanh (người Nhật hoặc anh chị Việt Nam đi trước).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Labels